Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011

10 phụ kiện cho máy tính xách tay

Những lựa chọn đã qua kiểm nghiệm dưới đây là các món đồ phụ trợ tốt nhất cho chiếc máy tính xách tay của bạn - 5 cho công việc tại nhà hoặc văn phòng và 5 khi bạn ở trên đường. Người dùng có thể đặt mua những thiết bị này qua mạng.
1 &2. Bàn phím và thiết bị trỏ rời
Có thể bạn sẽ hỏi, tại sao lại cần đến bàn phím và thiết bị trỏ khi cả hai đã được tích hợp trên máy tính xách tay. Câu hỏi này cũng giống như tại sao lại cần đến nệm khi đã có chõng.
Chỉ cần khoảng nửa giờ gõ phím trên máy laptop là đủ làm cổ, vai và cổ tay bạn rã rời, nhất là trên những máy có bàn phím nhỏ. Chẳng mấy chốc, bạn sẽ thấy bất tiện và tù túng. Về lâu dài, việc đánh máy trên máy tính xách tay sẽ gây ra chứng căng cơ. Chuột hình đầu viên tẩy thường gặp ở máy IBM ThinkPad và một số loại laptop khác làm cho việc di chuyển con trỏ trên màn hình giống như chạy bộ dưới nước.
Để giải quyết vấn đề này, bạn cần nâng cao màn hình của laptop, gắn một bàn phím và thiết bị trỏ ngoài để tránh phải đưa tay lên khi gõ phím hoặc nhắp chuột. Hãy đặt laptop lên bàn sao cho màn hình của nó ở dưới tầm mắt để bạn khỏi phải ngoẹo cổ nhìn màn hình. Bạn sẽ có góc nhìn tốt nhất khi đặt máy tính lên một chồng niên giám điện thoại hay giá để laptop có khớp xoay và điều chỉnh được độ cao, chẳng hạn loại Lapvantage Dome của hãng Plasticsmith (80 USD).
Kensington , Logitech , và Microsoft chào hàng cả một bộ sưu tập bàn phím và chuột, cả có dây lẫn không dây, có chất lượng cao. Bàn phím có dây Comfort Type USB của hãng Kensington (23 USD) là một trong những sản phẩm tiện lợi và giá cả phải chăng nhất. Đặt dưới một góc nghiêng nhỏ, các phím bấm cho phép bạn đặt ngón tay ở vị trí tự nhiên hơn khi đánh máy.
10 phu kien cho may tinh xach tay
Nếu bạn không thích dây dợ, hãy tính tới chuyện mua các model có cục sạc pin như Comfort Type Rechargeable Wireless Optical Desktop của Kensinton, bao gồm một bàn phím và một chuột không dây (118 USD). Nếu không, khi thiết bị không dây của bạn hết pin, bạn sẽ phải quay lại với bàn phím và thiết bị trỏ tích hợp của laptop.
Thiết bị trỏ thích hợp nhất cho laptop là chuột bóng (trackball) vì bạn không cần cầm nắm tới nó như chuột thông thường. Bạn có thể dễ dàng di chuyển con trỏ trên màn hình bằng cách dùng một ngón tay để vê chuột. Loại chuột Expert Mouse USB/PS2 của Kensington (128 USD) là một lựa chọn hợp lý. Thiết kế phẳng, 4 nút của nó giúp bạn dễ dàng di chuyển trackball , nhắp chuột. Nếu bạn thích loại chuột thông thường, hãy thử dùng Goldtouch Ergonomic Mouse (60 USD). Nó có hình dạng bao tròn, vừa tay hơn các loại chuột khác.
3. Thiết bị mở rộng cổng giao tiếp
10 phu kien cho may tinh xach tay
Ngoài bàn phím và con chuột, chắc chắn nhiều khi bạn cũng cần kết nối laptop của mình với vài thiết bị ngoại vi khác, chẳng hạn như máy in. Tuy nhiên, nhổ các giắc cắm đó ra khi bạn cần mang máy tính xách tay đi là điều khá phiền phức. Giải pháp cho vấn đề này là một thiết bị mở rộng cổng giao tiếp (port replicator) hoặc một trạm nối (docking station).
Một chiếc port replicator điển hình chứa các cổng giao tiếp của máy tính như cổng USB và cổng mạng ethenet. Bạn nối các thiết bị ngoại vi vào nó rồi thông qua đó nối vào máy tính xách tay của bạn. Khi phải mang laptop đi xa, bạn chỉ cần nhấc nó khỏi thiết bị mở rộng cổng giao tiếp, thay vì phải tháo toàn bộ các thiết bị ngoại vi.
Trạm nối cũng có công dụng tương tự, nhưng thường có nhiều khe cắm hơn cho các loại thẻ, các ổ đĩa CD, DVD và những thiết bị khác. Nói tóm lại, docking station được thiết kế để biến máy tính xách tay thành một bộ máy tương đương với máy tính để bàn có đầy đủ chức năng, trong khi port replicator chỉ giúp bạn đơn giản hóa việc kết nối laptop với thiết bị ngoại vi.
Nhìn chung, thiết bị mở rộng cổng giao tiếp của bên thứ ba rẻ hơn thiết bị tương đương của hãng sản xuất laptop. Loại port replicator dành cho các loại máy tính xách tay Dell Latitude D-Family thường có giá khoảng 200 USD, trong khi mua USB Mobile Port Replicator with Ethernet của hãng Taugus chỉ tốn 100 USD. Tuy nhiên, có thể thiết bị của bên thứ ba không tương thích với laptop của bạn và nhà sản xuất không chịu trách nhiệm về vấn đề này.
4. Tại nhà và ở văn phòng: Tạo bản lưu dự phòng
10 phu kien cho may tinh xach tay Pha n II
Có nhiều cách để tạo bản lưu dự phòng cho ổ cứng của bạn. Một trong những lựa chọn thuận tiện nhất cho người sử dụng laptop là ổ cứng di động. Ví dụ, ổ cứng ABSplus của hãng CMS Products có trọng lượng nhẹ (hơn 200 gam) và có đầy đủ tính năng boot . Cùng với đĩa Restore CD, bạn có thể boot từ ổ đĩa ngoài ABSplus khi ổ đĩa trong máy laptop của bạn không khởi động. Thiết bị có các phiên bản có dung lượng từ 20GB (279 USD) tới 80GB (499 USD), với các khe cắm USB, FireWire và PC Card.
Lời khuyên: Trên đường đi, không nên đóng gói ổ cứng di động cùng với máy tính xách tay vì nếu sơ suất để thất lạc hoặc bị mất cắp, bạn sẽ không còn gì để cứu vãn.
Nếu bạn đủ khả năng đáp ứng thì tạo ra hơn một bản lưu dự phòng là lựa chọn sáng suốt. Ổ ghi DVD cho laptop của bạn không chỉ tạo ra thiết bị backup thứ hai mà còn là cách dễ dàng chia sẻ những file dung lượng lớn (như ảnh kỹ thuật số) với những máy tính khác. Khi máy tính xách tay của bạn không có ổ ghi DVD, có thể mua những thiết bị ngoài sẵn có trên thị trường. Hãy tìm những loại hỗ trợ cả 2 định dạng DVD-R/RW và DVD+R/RW, với khả năng tương thích cao nhất. Ổ ghi DVD External Indi DVD 4X Multiformat của hãng TDK (330 USD) là một trong 10 ổ DVD hàng đầu do tạp chí PC World chấm điểm.
Lời khuyên: Ổ ghi DVD cũng lưu được dữ liệu lên đĩa CD. Vì vậy, nếu bạn chỉ tạo bản lưu cho vài file, hãy ghi lên đĩa CD để tiết kiệm chi phí.
5. Ổ nối USB
10 phu kien cho may tinh xach tay Pha n II
Máy tính để bàn ngày nay được sản xuất với 8 cổng USB hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên, vì máy tính xách tay có kích cỡ nhỏ hơn, nhiều model chỉ có 1 hoặc 2 cổng. Đây là vấn đề dễ giải quyết, với một ổ nối USB ngoài. Một ổ nối thường có từ 4 cổng USB trở lên và cắm vào 1 trong các cổng USB trên laptop.
Nếu thường xuyên phải đi xa, hoặc không gian bàn làm việc hẹp, bạn nên mua loại ổ nối compact. Loại ổ nối 4 cổng Ultra Mini 4-Port USB Hub (20 USD) của hãng Targus là một lựa chọn tốt.
Lời khuyên: Ổ nối USB được sử dụng hiệu quả nhất trên các thiết bị kết nối không tiêu thụ nhiều điện như bàn phím, thiết bị nhập liệu và máy trợ giúp kỹ thuật số cá nhân. Những thiết bị công suất lớn hơn như máy in và máy quét cần được cắm thẳng vào cổng USB trên máy tính của bạn.
Có 2 phiên bản USB là USB 2.0 và USB 1.1. Bản 2.0 mới hơn và có tốc độ nhanh hơn. Nếu máy tính xách tay của bạn trang bị cổng USB 2.0, hãy đoan chắc rằng bạn không mua phải ổ nối USB 1.1 vì nó sẽ làm tốc độ của các thiết bị được kết nối giảm đi rất nhiều. Nếu máy tính của bạn dùng cổng USB 1.1, bạn vẫn có thể sử dụng ổ nối USB 2.0 nhưng nó sẽ đắt hơn ổ USB 1.1 từ 10 tới 20 USD.
6. Túi có bánh xe cho những chuyến đi dài
10 phu kien cho may tinh xach tay Pha n II
Nếu bạn thường xuyên phải mang theo máy tính xách tay trên đường công tác, nên mua một chiếc túi có gắn bánh xe. Nó sẽ giảm cho bạn khá nhiều nỗi vất vả so với việc phải mang theo máy tính trên túi khoác vai hoặc ba lô. Bạn nên chọn mua loại túi có nhiều ngăn để dựng mọi phụ kiện cần thiết. Loại túi được đề nghị là Travelon 14 inch có giá 110 USD. Mặc dù không phải túi chuyên dụng cho máy tính xách tay, nó có thể chứa hầu hết các loại laptop, trừ loại màn hình lớn 17 inch. Đặc điểm nổi bật của loại túi này là nó có thể lăn bánh dễ dàng tại lối đi ở sân bay, nhét vừa vặn vào gầm ghế ngồi trên xe khác và có rất nhiều ngăn.
7. Ổ đĩa USB
10 phu kien cho may tinh xach tay Pha n II
Ổ đĩa USB là loại thẻ nhớ flash nhỏ gọn, được nối với máy tính của bạn qua cổng USB. Thiết bị này không lớn hơn nhiều so với một chiếc chìa khóa và có thể lưu trữ 128MB, 256MB dữ liệu hoặc nhiều hơn. Do máy tính chạy hệ điều hành Windows XP có thể lập tức nhận biết nó, bạn sẽ không cần cài driver để sử dụng. Những ưu điểm này khiến thanh USB trở thành vật dụng thiết yếu cho việc tạo bản lưu hoặc trao đổi file nhanh chóng, dễ dàng.
Một sản phẩm độc đáo là ổ Migo (200 USD) của hãng Forward Solutions. Ngoài khả năng lưu trữ 256MB dữ liệu, thanh USB này còn lưu được email trong hòm thư Outlook và các thiết lập riêng cho máy tính (như màn hình nền và thư mục các trang web yêu thích (favorites) của Internet Explorer. Khi cắm nó vào một máy tính khác và log in, bạn sẽ cảm thấy như đang ngồi trước máy tính của mình. Thiết bị này đặc biệt phù hợp với những người thường làm việc với một máy tính tại nhà và một tại văn phòng.
8. Bộ chuyển đổi điện trên máy bay
Ngày càng nhiều các hãng hàng không phục vụ hành khách trong khoang VIP với những ổ cắm điện cho máy tính xách tay. Tuy nhiên, bạn cần phải có adapter đặc biệt mới dùng được chúng. Thông thường, adapter dùng trên máy bay có giá trên 100 USD, không rẻ chút nào. Mặc dù vậy, nếu bạn muốn làm việc thường xuyên trên những chuyến bay dài, một bộ gá như vậy là khoản đầu tư hợp lý.
Hãng Igo chào hàng bộ adapter Juice với giá 120 USD. Sản phẩm là sự kết hợp giữa bộ nắn điện 2 chiều và máy sạc pin cho các thiết bị di động. Bạn có thể cắm nó vào điện lưới để sạc cho máy PDA, điện thoại di động và máy tính xách tay trên máy bay hoặc ô tô.
9. Thực sự di động với truy cập không dây
Để thực sự hưởng hết sự tiện dụng của máy tính xách tay, bạn cần được truy cập internet tại các điểm hot spot Wi-Fi như ở sân bay, phòng họp báo của khách sạn... Nhiều mẫu laptop gần đây được trang bị bộ vi xử lý gắn trong hỗ trợ cho kết nối không dây. Nếu máy tính của bạn không có chức năng này, bạn có thể dễ dàng bổ sung bằng cách cắm card Wi-Fi cắm vào khe PC Card.
Loại card rẻ nhất (khoảng 40 USD trở lên), dựa trên những phiên bản cũ dù vẫn sử dụng chuẩn mạng không dây 802.11b. Nếu bạn không có dự định thường xuyên kết nối với các mạng không dây tốc độ cao (dùng những sản phẩm mới, nhanh và đắt hơn với chuẩn 802.11a- và 802.11), card 802.11b đủ để phục vụ cho mọi nhu cầu của bạn trong khi có giá rẻ hơn nhiều. Bộ điều hợp Linksys PC Card cho mạng 802.11b chỉ có giá 44 USD, trong khi bộ điều hợp 2 băng Linksys PC Card hỗ trợ kết nối 802.11a and 802.11g lên tới 74 USD.
10. Bảo hiểm máy tính xách tay
Nếu bạn dự định sử dụng laptop của mình chủ yếu tại một địa điểm, có thể bạn không cần bảo hiểm. Tuy nhiên, với những người thường xuyên mang máy theo trong những cuộc hành trình dài cần tính đến việc bảo vệ khoản đầu tư của mình.
Lý do của lời khuyên này là, phiếu bảo hành của nhà sản xuất không bao bồm những điều khoản vượt khỏi khuôn khổ việc thay thế phụ tùng và sửa chữa những hỏng hóc xuất phát trong khâu sử dụng. Phiếu bảo hành mở rộng có thể bảo vệ laptop của bạn trước những hỏng học nhưng không bảo hành trong trường hợp hỏa hoạn hoặc mất cắp. Chủ khách sạn hoặc chung cư nơi bạn ở có bồi thường khi bạn mất máy tính khi hỏa hoạn hoặc mất cắp nhưng lại không bồi thường khi máy hỏng. Vì vậy, để bảo vệ hoàn hảo cho máy tính của bạn, hãy bảo hiểm nó.
 Theo: Vietbao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét